Ngày nay, VR360 đã và đang trở thành một xu hướng công nghệ quan trọng đối với nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó phải kể đến là các tổ chức bảo tồn di sản văn hóa. Ứng dụng công nghệ nói chung và công nghệ thực tế ảo nói riêng trong việc tái hiện di tích lịch sử hay các danh lam thắng cảnh là hướng đi đúng đắn, hiệu quả giúp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản, cũng như mang đến các hình thức du lịch mới.
Việc khai thác “ảo” các di tích văn hóa là một phần quan trọng của quá trình mô phỏng các di tích văn hóa. Trong bối cảnh công nghệ ngày nay có bước phát triển vượt bậc thì việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực di sản sẽ không dừng lại ở việc đơn giản là đưa dữ liệu lên Internet mà trong tương lai nó còn phát triển hơn nữa.
Hoàng Thành Thăng Long – Di sản vô giá
Sự bào mòn của thời gian, ảnh hưởng của các yếu tố môi trường xung quanh khiến các di tích lịch sử xuống cấp trầm trọng. Áp dụng thực tế ảo vào di sản văn hóa đang góp phần giúp cho các di sản được bảo tồn và lưu truyền cho các thế hệ tương lai. Việc sử dụng những tiến bộ trong công nghệ thông tin và những cải tiến gần đây trong ứng dụng thực tế ảo VR mang lại sức sống mới cho lịch sử và giúp bảo tồn di sản văn hóa trở nên dễ dàng hơn.
Với sự trợ giúp của kính đeo VR, tai nghe, khách hàng có thể ngắm nhìn, khám phá, thậm chí là tương tác gần như thực tế với các cảnh quan. Không chỉ hiển thị đơn thuần dưới dạng hình ảnh 3D, hệ thống VR còn có thể mô phỏng âm thanh mang đến cho khách hàng cảm giác trải nghiệm mới lạ hoàn toàn. Đối với lĩnh vực di sản, ứng dụng công nghệ VR trong việc tái hiện, phục dựng các di tích, thắng cảnh đến nay không còn quá mới mẻ. Chính vì vậy nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng công nghệ VR như công cụ cung cấp thông tin du lịch và từ đó tạo ra những trải nghiệm tương tác tốt nhất cho du khách. Thông qua kính VR, họ có thể thưởng thức một chuyến du lịch trọn vẹn, sống động tại những địa điểm du lịch, danh lam, di tích nổi tiếng. Vẫn biết du lịch với sự hỗ trợ từ công nghệ VR không thể thay thế hình thức du lịch truyền thống nhưng trên nhiều phương diện nó có thể mang đến nhiều lợi ích cũng như tiềm năng trong việc quảng bá và bảo tồn di sản của một quốc gia.
Thiết kế xây dựng không gian tham quan ảo Vr360 với các hình ảnh 3D ,2D với các góc nhìn trong không gian thực tế ảo 360 Độ . Đa phương tiện nhằm giới thiệu chuyên sâu di tích văn hóa, lịch sử . tích hợp công nghệ tiên tiến VR 360, và nội dung số hóa và tích hợp hình ảnh 2 D , video 2D. trên không gian 3D Video 360 .công nghệ này giúp liên kết những bức ảnh 360 với nhau .cho phép khác Tham quan vào không gian ảo được mô phỏng như thật
Tái hiện đầy đủ , sinh động các hình ảnh trải nghiệm thực tế hoạch hình ảnh giả lập 3 D. Khách Du Lịch dễ dàng di chuyển xoay xung quanh 360 và các góc độ phóng to thu nhỏ xem chi tiết các hình ảnh ngay trên chính nền tảng website
Có góc nhìn sâu và quan sát được nhiều góc khác nhau khám phá không gian với góc nhìn trực quan và sinh động nhất . từ không gian mô phỏng thực tế ảo 360 , chọn điểm đến đến tham quan, nghiên cứu học tập theo ý muốn bằng cách click vào từng khu vực trong khung hình ,nó sẽ dẫn đến từng không gian nhỏ hơn đưa người xem theo lộ trình được định trước qua đó mang lại hiệu quả tối đa về hình ảnh và nội dung truyền tải .
Hiện nay đa số mọi người đặc biệt là giới trẻ không còn xu hướng thích đi thăm quan các khu di tích lịch sử vì vô vàn những lý do khác nhau. Với sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ tạo ra những hình thức giải trí khác nhau khiến con người bị thu hút. Xu hướng thích những trải nghiệm mới lạ, điều này làm cho những gì thuộc về truyền thống dần bị lãng quên, không còn thích những “thứ xưa cũ” nữa.
Giải pháp thực tế ảo ra đời như một “vị cứu tinh” của ngành du lịch, thăm quan các khu di tích lịch sử. Sự ra đời của công nghệ này nhằm thúc đẩy sự tương tác của mọi người đối với các khu di tích cũng như cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ, khác hoàn toàn so với những trải nghiệm truyền thống từ trước đến nay.
Việc sử dụng công nghệ VR để bảo tồn và tái hiện các di sản lịch sử hay các danh lam thắng cảnh là hướng đi đúng đắn. Công nghệ “ảo” nhưng có thể mang đến giá trị “thật”, thúc đẩy việc phát huy các giá trị văn hóa. Đồng thời, cần đẩy nhanh công tác số hóa cơ sở dữ liệu của các di sản, tạo một hệ thống dữ liệu chính xác, đầy đủ, nhằm rút ngắn thời gian thu thập dữ liệu của các dự án tái hiện di sản ứng dụng công nghệ VR.
Không thể phủ nhận được những lợi ích mà thực tế ảo mang lại cho việc bảo tồn các khu di tích và các danh lam thắng cảnh, góp phần làm gia tăng giá trị bền vững của di sản văn hóa:
- Chi phí hợp lý, sản phẩm 3D thực tế ảo chất lượng.
- Tham gia chuyến tham quan ảo ở bất cứ đâu với các thiết bị thông minh.
- Khám phá các không gian khác nhau bao quát từ không gian trên cao mang đến cho người trải nghiệm cái nhìn toàn cảnh.
- Cung cấp các giải pháp truyền thông gia tăng khả năng cạnh tranh.
- Phương tiện tham khảo cho các du khách nước ngoài trước khi đến tham quan.
- Tăng sự tương tác giữa con người với các di tích văn hóa.
- Nguồn tài liệu quý giá bảo tồn trong tương lai.
Tại Hà Nội, đã có 27 điểm đến trên địa bàn thành phố triển khai số hóa dữ liệu và hình ảnh. Các điểm đến như di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, di tích Hoàng thành Thăng Long… hiện nay đều đã áp dụng hệ thống QR code, cửa soát vé tự động, phần mềm quản lý du khách… Qua đó nâng cao năng lực quản trị của đơn vị hoặc ứng dụng các công nghệ mới như VR 360, 3D, Flycam, Mapping… để gia tăng lượng khách du lịch ảo.
Để phát triển các sản phẩm theo hướng đa dạng hóa và mang tính đổi mới hơn, các điểm du lịch tại Hà Nội đã nghiên cứu và ứng dụng khá tốt các nền tảng công nghệ số trong khai thác và vận hành các hoạt động du lịch.
Cụ thể như, gần đây, fanpage Không gian văn hóa Quốc Tử Giám xưa đã được thiết lập với nhiều hình ảnh sinh động giới thiệu về lịch sử thi cử, khoa bảng ngày xưa; cũng như những hiện vật đang trưng bày. Đây là hoạt động mới để tương tác với nhiều người dùng trên mạng xã hội của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Theo đại diện cơ quan quản lý của điểm di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám, ngay từ khi tạm ngừng đón khách thực hiện giãn cách xã hội, đơn vị tập trung vào công tác đào tạo lại nhân lực, đồng thời nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ thông tin giới thiệu quảng bá giá trị di tích.
Bên cạnh đó, Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã đưa vào ứng dụng công nghệ QR Code (mã vạch hai chiều) cho hơn 40 hiện vật, cây xanh và các hạng mục công trình trong khuôn viên di tích. Theo đó, du khách chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, đặt trước bảng chỉ dẫn đã cài mã QR Code, hệ thống sẽ tự động đăng nhập và chuyển tới điện thoại những thông tin cơ bản về hiện vật đó
Cũng áp dụng công nghệ vào hoạt động, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội đã tổ chức triển lãm, trưng bày trực tuyến tại trang web: trungbayonline.hoangthanhthanglong.vn và giới thiệu các tour tham quan ảo 360 độ về các triều đại gắn với Hoàng thành Thăng Long, các di tích lịch sử tiêu biểu tại đây và các sự kiện lớn của đất nước.
Theo đánh giá chung của cơ quản lý điểm di tích này, phương thức trên bước đầu được khá nhiều du khách quan tâm, truy cập vào trang trưng bày trực tuyến để tìm hiểu các cuộc trưng bày, tìm hiểu về di sản Hoàng thành Thăng Long trong thời gian qua.
Di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội là vùng tài nguyên di sản giàu có nhất, đa dạng nhất của quốc gia. Đây chính là nguồn lực vô cùng lớn để phát triển văn hóa, thu hút khách du lịch đến với thủ đô ngàn năm văn hiến. Việc đẩy mạnh số hóa các di tích lịch sử của Thủ đô không những góp phần lưu trữ những tư liệu, hình ảnh quý mà còn giúp người dân trong và ngoài nước thêm hiểu, thêm yêu văn hóa truyền thống của Việt Nam.